Hiện nay, các công cụ hỗ trợ viết Content đang trở nên vô cùng phổ biến và giúp ích rất nhiều cho những người làm content. Tuy nhiên, bạn đã biết tên và công dụng của các công cụ đó là gì chưa? Hãy cùng Hanbros tìm hiểu các công cụ viết content đó qua bài viết dưới đây!
Mục lục
1. Tại sao lại cần có các công cụ hỗ trợ viết Content?
Tại sao lại cần có các công cụ hỗ trợ? Các công cụ hỗ trợ mang lại lợi ích gì? Chúng ta có thật sự cần có các công cụ này hay không? Câu trả lời là có. Việc viết Content ngày nay trở nên dễ dàng hơn là nhờ vào các tool viết Content..
2. Top 4 phân loại các công cụ viết Content nhanh chóng, hiệu quả
Công cụ hỗ trợ có rất nhiều nhưng ta phải lựa chọn được tool uy tín và phù hợp với mình. Lựa chọn sai sẽ mang đến chất lượng bài content không cao. Và dưới đây là tổng hợp những công cụ “xịn sò” nhất mà Hanbros muốn chia sẻ với bạn. Các công cụ này nhất định sẽ giúp bạn viết Content nhanh hơn và hiệu quả hơn.
2.1. Công cụ giúp người viết tìm đề tài, nội dung, ý tưởng
Đề tài, nội dung, ý tưởng của một bài Content là vô cùng quan trọng. Phải lựa chọn đề tài, nội dung mình nên viết thật khéo léo để cho ra một bài viết hay và thu hút người đọc. Đây hoàn toàn là một việc đòi hỏi ta phải vắt óc suy nghĩ thật kỹ. Nhưng giờ đây các công cụ này sẽ giúp ta giải quyết việc đó.
2.1.1. Google Keyword Planner & Google Search
Google Search vẫn luôn là địa chỉ đầu tiên dùng để tìm kiếm chủ đề đang muốn viết vào. Bằng việc tham khảo 10 kết quả đầu tiên ở page 1 Google , bạn sẽ có được ý tưởng cho outline bài viết và những kế hoạch chi tiết giúp bài viết mình viết ra vượt trội hơn những kết quả đã có.
Google Keyword Planner ( tên gọi cũ là Google Keyword Tool). Mặc dù, hiện nay Keyword Planner không phải là công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất, nhưng nó là lựa chọn tối ưu nhất cho các bạn làm SEO ít vốn vì nó miễn phí và cho chúng ta những từ khóa gợi ý khá tốt.
2.1.2. HubSpot
Hubspot hoạt động bằng cách thu thập những dữ liệu và hình thành một funnel qua rất nhiều các kênh quảng bá online để giúp bạn biến visitor thành customer. Truy cập vào HubSpot, bạn chỉ cần nhập vào 3 từ khóa liên quan đến chủ đề định viết, sau đó bạn sẽ nhận được những gợi ý rất hay và thú vị.
2.1.3. Google Trend
Là một trong những công cụ hỗ trợ viết content miễn phí tốt nhất hiện có. Bên cạnh việc nhập từ khóa đã chọn, xem nội dung đang thịnh hành về chủ đề này thì bạn cũng có thể chọn xem các từ và cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Nên chọn phạm vi ngày của bạn để cập nhật tìm kiếm cho phù hợp với mục đích của bạn.
2.1.4. Buzzsumo
Buzzsumo chính là 1 cứu tinh chất lượng cao khi bạn không biết mình nên viết gì. Chỉ cần đánh những keyword bạn đang hướng đến, Buzzsumo sẽ đưa ra list Content Marketing đã đăng có liên quan đến chủ đề keyword đó. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng chọn lựa hướng đi phù hợp cho Content của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dễ dàng theo dõi và phân tích đối thủ với công cụ này vì Buzzsumo có kèm theo số liệu thống kê.
2.1.5. Ubersuggest
Công cụ này đưa ra các đề xuất nội dung tương tự với BuzzSumo bằng cách duyệt web để tìm nội dung có thứ hạng cao nhất về chủ đề của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng Ubersuggest để tìm từ khóa cho blog và kiểm tra SEO cho trang web của mình. Hơn nữa hầu hết các công cụ trên Ubersuggest đều miễn phí, nên nhanh chóng đăng ký và tận dụng.
2.1.6. Portent
Điều khó nhất khi bắt đầu viết Content là tạo ra các tiêu đề hay để thu hút khách hàng. Đây là việc rất khó đối với những bạn mới bắt đầu viết. Đồng thời, là một thách thức với các bạn làm Content lâu năm. Nhưng với Portent việc tạo tiêu đề sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bạn chỉ cần điền đề tài bạn muốn viết vào ô tìm kiếm và xem kết quả. Nếu như ý tưởng không phù hợp với bạn, bạn có thể chọn làm mới kết quả, sau đó tiếp tục để tìm tiêu đề phù hợp với bạn.
2.2. Công cụ giúp soạn thảo, kiểm soát chất lượng nội dung
Tất nhiên, đối với một bài Content thông điệp mang lại chính là cốt lõi. Việc nghĩ từng câu để viết hiện nay đã không còn là vấn đề lớn với các công cụ hỗ trợ dưới đây. Không cần phải nhức đầu suy nghĩ từng câu văn một, các công cụ này sẽ giúp bạn nhanh chóng tạo ra một bài Content ưng ý.
2.2.1. Brain FM
Brain FM có thể giúp bạn tập trung vào bài viết của mình và ngăn chặn sự cám dỗ của việc lướt các mạng xã hội không mục đích. Brain FM cho phép bạn sử dụng miễn phí trong 2 tiếng đầu tiên trải nghiệm xem có phù hợp với bạn hay không. Mặc dù phải trả phí để sử dụng nhưng ứng dụng hứa hẹn sẽ có kết quả chỉ sau vài phút. Nếu bạn đang đến deadline và cần tập trung gấp vào việc viết của mình, Brain FM là dành cho bạn.
2.2.2. Rytr
Với Rytr bạn chỉ mất 15 phút là có thể tạo ra một bài viết có độ dài ít nhất 1000 từ. Hơn nữa Rytr còn giúp bạn xây dựng ý tưởng và tạo đề cương cho bài viết của bạn. Sáng tạo ra các bài viết cho sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu cá nhân theo định dạng AIDA. Tạo ra hệ thống chuỗi email hấp dẫn để chỉ trong vài giây. Hỗ trợ bạn viết status đầy cảm xúc trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Twitter, và các kênh truyền thông xã hội khác. Đặc biệt là tối ưu bài viết chuẩn SEO Google.
2.3. Công cụ giúp bài viết trở nên bắt mắt, thu hút
Việc thiết kế bài Content sao cho bắt mắt và hấp dẫn người đọc là một việc thiết yếu. Một bài Content phải được sắp xếp cách thông minh, khoa học, dễ nhìn và ấn tượng để người đọc ghi nhớ dễ dàng. Nhưng điều này không có gì phải lo lắng cả vì đã có các công cụ giúp ta xử lý việc đó rồi.
2.3.1. Designbold/Crello
Muốn có một hình ảnh chất lượng và chuyên nghiệp thì không thể bỏ qua DesignBold. Với DesignBold bạn có thể dễ dàng tạo những hình ảnh chuyên nghiệp và bắt mắt. Hơn nữa bạn còn có thể dùng Crello để tạo hình ảnh phù hợp cho bài viết.
2.3.2. Visual Content Tools
Theo thống kê từ các chuyên gia Digital Marketing thế giới, Infographic đang là hình thức Visual Content nhận được nhiều lượt tương tác nhất hiện nay. Hai công cụ hỗ trợ tạo Infographic là Visual.ly và Easel.ly rất dễ sử dụng. Ở mỗi tool đều có sẵn template miễn phí để bạn lựa chọn và chỉnh sửa lại, thêm nội dung lên graphic theo ý thích của mình.
2.3.3. Faststone Capture
Các ảnh chụp màn hình là không thể thiếu trong các bài viết hướng dẫn. Việc có nhiều ảnh chụp màn hình hướng dẫn trong bài viết, vừa đáng tin, vừa giữ được thời gian người đọc ở lại lâu. Và điều này không chỉ đạt được mục đích cho Content Marketing mà còn giúp hiệu quả SEO Ranking của bạn được cải thiện. Faststone Capture là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho việc này.
2.4. Công cụ kiểm tra, theo dõi và quản lý bài viết
Sau khi “sản phẩm” ra đời, chúng ta phải kiểm tra kỹ lưỡng đồng thời theo dõi lượng tương tác với “sản phẩm” của mình và quản lý để không gây hiệu ứng xấu. Đây là một chuỗi việc làm đòi hỏi thời gian và công sức của dân Content. Nhưng hiện tại, đã có các công cụ hỗ trợ và ta không còn phải quá vất vả nữa.
2.4.1. Google Analytics
Với Google Analytics, bạn sẽ dễ dàng quan sát được lượng traffic cũng như thời gian trung bình họ ở lại trên site. Quan trọng hơn, bạn sẽ thấy được traffic những nội dung nào nhiều nhất thông qua những từ khóa được tìm kiếm. Từ đó, làm ra bài Content khiến người đọc thích thú.
2.4.2. Ahrefs
Với Ahrefs bạn có thể theo dõi nội dung của website hiện đã có số lượt tương tác như thế nào. Bạn sẽ biết được có bao nhiêu backlink trả về cho nội dung đó. Bạn cũng sẽ biết được những từ khóa nào họ dùng để link đến bạn, gần tương tự như cách của Google Analytics.
2.4.3. ATP Content
Đây là công cụ mà các bạn làm quảng cáo Facebook/Google ads cần phải có. Ứng dụng này sẽ giúp bạn kiểm tra nội dung trong bài post của mình có vi phạm các chính sách của Google/Facebook hay không trước khi bắt đầu chạy quảng cáo. Điều này là cực kỳ quan trọng vì chỉ cần một đến hai từ khóa trong bài quảng cáo Vi phạm Chính sách sẽ khiến bài post bị bóp tương tác, thậm chí tài khoản quảng cáo của bạn sẽ bị khóa.
2.4.4. Grammarly
Khi bạn phải viết Content bằng tiếng Anh, ứng dụng Grammarly chính là một công cụ tuyệt vời để hỗ trợ. Không chỉ vậy, Grammarly còn giúp bạn rất nhiều trong giao tiếp hàng ngày. Nó sẽ cho bạn thấy tất cả lỗi chính tả và ngữ pháp trong nội dung của bạn. Như vậy bạn có thể chỉnh sửa nội dung của mình trước khi đăng. Grammarly chạy liên tục ở chế độ nền, nên bạn có thể cập nhật nội dung của mình và không bỏ sót bất kỳ lỗi nào.
2.4.5. Google Calendar
Đây là một công cụ giúp bạn ghi nhớ thời gian cá nhân. Bạn có thể dễ dàng sử dụng nó cho lịch trình xuất bản nội dung và theo dõi. Bạn cũng có thể nhắc nhở bản thân làm việc bằng những cài đặt SMS, Gmail rất tiện ích và hiệu quả. Hơn hết là tất cả đều hoàn toàn miễn phí.
2.4.6. Co-Schedule Content Marketing Editorial Calendar
Nếu làm việc theo team thì Co-Schedule Content Marketing Editorial Calendar là một lựa chọn hoàn hảo. Công cụ này sẽ giúp bạn dễ dàng giao việc cho các thành viên. Ngoài ra, còn giúp theo dõi tiến độ xuất bản nội dung của từng cá nhân và xử lý công việc cho team chuyên nghiệp hơn.
2.4.7. SemRush
Với SemRush, bạn có thể dễ dàng theo dõi và nghiên cứu các dữ liệu. Bạn sẽ biết được những keyword nào đối thủ sử dụng. Có được danh sách backlinks của đối thủ. Nắm được chiến lược và ngân sách quảng cáo. Từ những nghiên cứu đó bạn có thể dễ dàng định hình được chiến lược cho riêng mình.
2.4.8. Promorepublic
Đây được coi là một All-in-one tool. Promorepublic giúp bạn đưa ra gợi ý lên lịch bài đăng Content phù hợp trên các mạng xã hội. Lập thống kê số liệu bài đăng để tiện theo dõi và quản lý. Hơn nữa Promo Republic còn tạo graphic và hình ảnh kèm bài đăng để giúp bài đăng sinh động và thu hút hơn.
Phía trên chính là những thông tin về top các công cụ viết Content hiệu quả mà Hanbros muốn chia sẻ với bạn. Chúng tôi tin rằng việc sử dụng các công cụ này sẽ giúp việc viết Content trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ không còn phải quá đau đầu về vấn đề viết content nữa. Nếu còn bất cứ vấn đề gì hãy liên hệ ngay với Hanbros nhé. Tụi mình luôn có mặt 24/7 để giải quyết các nhu cầu của bạn.