Bạn là người bán hàng, bạn đã biết các chiêu trò lừa đảo bán hàng trên Facebook? Facebook là nơi mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho nhiều người. Tuy nhiên, cũng là nơi khiến những người vụ lợi lạm dụng. Bạn đã nghe nhiều về người bán lừa đảo người mua, nhưng người bán cũng hay bị lừa đảo bởi chính khách hàng hay đối thủ cạnh tranh của mình.
Mục lục
1. Chiêu trò lừa đảo khi bán hàng trên Facebook là gì?
Các chiêu trò lừa đảo khi bán hàng trên Facebook là những việc nhằm mục đích vụ lợi hoặc hạ thấp danh tiếng. Ví dụ: Khách hàng không muốn thanh toán tiền, họ tìm cách bom hàng hay hạ thấp chất lượng sản phẩm. Nếu là đối thủ cạnh tranh thì họ có thể làm giả sản phẩm. Hoặc ăn cắp mẫu mã, nội dung trên facebook hay website.
Vì vậy, bạn phải hết sức cẩn thận khi kinh doanh online. Hãy lưu ý những chiêu trò lừa đảo để tránh né.
2. Cảnh báo chiêu trò lừa đảo hay gặp khi bán hàng trên Facebook
Ảnh hưởng nhức nhối từ các chiêu trò lừa đảo bán hàng trên facebook là rất lớn nhưng chưa có cách giải quyết triệt để. Thế nên, là người kinh doanh trên facebook, bạn nên phòng tránh những chiêu trò lừa đảo này.
2.1 Bị đánh cắp thông tin khách hàng
Nếu là những người bán hàng online chân chính thì chắc hẳn bạn đang rất đau đầu về vấn đề này. Những khách hàng của bạn chỉ cần like hoặc comment vào bài viết của bạn thì sẽ bị những đối thủ cạnh tranh nhắm đến. Nhắn tin, chia sẻ sản phẩm với giá cả rẻ hơn nhưng trái ngược với chất lượng. Và tất nhiên vẫn có những khách hàng ham của rẻ và phản ánh lại bạn.
Do đó, bạn nên trao đổi với khách hàng qua tin nhắn để đảm bảo thông tin khách hàng của bạn không bị đánh cắp.
2.2 Tạo tài khoản Facebook giả để bán hàng không chất lượng
Có những kẻ lừa đảo rất tinh vi, chúng không tiếc thời gian để tìm hiểu những người bán hàng online và tạo tài khoản để giả mạo họ. Sau thời gian tìm hiểu đó thì chúng đã nắm được lượng thông tin khách hàng quen thuộc và tiến hành công cuộc lừa đảo. Đây là một trong các chiêu trò lừa đảo bán hàng facebook đáng chú ý. Hiện nay có rất nhiều vụ việc bị lừa đáng tiếc đã xảy ra.
Bạn cần có biện pháp bảo vệ thương hiệu cũng như uy tín của shop mình. Bằng cách, in logo, nhãn hiệu hay mã QR để khách hàng nhận dạng. Hãy truyền tải thông tin “chống hàng giả” đến khách hàng của bạn càng sớm càng tốt.
2.3 Ăn cắp nội dung bài bán hàng trên Facebook
Đây còn gọi là tình trạng ăn cắp chất xám. Khi bạn phải bỏ ra thời gian tìm hiểu sản phẩm, suy nghĩ nội dung cho sản phẩm/dịch vụ mình. Nhưng lại bị những kẻ cắp này lấy nội dung đi sử dụng ở nơi khác. Nhưng bạn yên tâm, với những nội dung bị đăng tải trùng lặp thì các nền tảng như google hay Facebook sẽ không đánh giá cao. Bạn hãy làm tốt giá trị của bạn trao đến khách hàng.
2.4 Không thanh toán tiền cho người bán trên Facebook
Tình trạng hàng đã gửi đi mà không thấy tiền về. Đó là một trong những nỗi lo của người kinh doanh online. Thời đại công nghệ thanh toán qua chuyển khoản khá phổ biến. Vì vậy những kẻ xấu đã lợi dụng nó để làm giả những hóa đơn giao dịch đã thành công. Trên thực tế lại không chuyển một đồng nào. Những trường hợp như thế này đã xảy ra nhiều lần trong cuộc sống hiện nay nên phải thật cẩn thận khi kinh doanh online.
3. Lưu ý để tránh bị lừa khi bán hàng trên facebook
Các chiêu trò lừa đảo khi bán hàng facebook như vậy vẫn hay xảy ra. Cho nên bạn hãy luôn luôn đề cao cảnh giác với những cách phòng tránh sau:
- Không vội tin những khách hàng bảo đã chuyển khoản xong và chụp hình gửi cho bạn. Chỉ khi nào tài khoản nhận được tiền mới nên tin tưởng.
- Tài khoản bán hàng của bạn nên có độ bảo mật cao để tránh những hacker đánh cắp thông tin khi đó “tiền mất tật mang”.
- Cần có độ nhận diện thương hiệu như logo, tem chống hàng giả hay chỉ sử dụng một số điện thoại duy nhất,…
>> Xem thêm: Lưu ý thuê nhóm bán hàng
4. Tổng Kết:
Qua bài viết trên, bạn đã biết được các chiêu trò lừa đảo bán hàng trên Facebook mà chúng ta cần phải đề phòng khi bán hàng. Bạn phải luôn bình tĩnh và đề cao cảnh giác đối với mọi người để không bị lừa đảo. Nếu bạn đã trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo, hãy nhanh chóng báo cáo và yêu cầu xử lý để bảo vệ quyền lợi của mình. Ngăn chặn những vụ lừa đảo không đáng có xảy ra trong tương lai.