Dưới sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử đã thay đổi hình thức mua bán online trở nên phổ biến. Để bắt kịp thói quen mua sắm trực tuyến, các cá nhân hay shop bán hàng trên Facebook nên làm gì để có kết quả kinh doanh tốt hơn? Hãy cùng Hanbros tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
1. Lựa chọn sản phẩm để bán hàng online đắt khách trên Facebook
Hãy bán những sản phẩm khách hàng cần, đừng bán những sản phẩm khách hàng không có nhu cầu. Nên kinh doanh những sản phẩm mặt hàng mà nhu cầu con người luôn có. Nhu cầu về ăn uống, nhu cầu mặt đẹp, nhu cầu sống khỏe… sẽ không bao giờ biến mất. Do đó, hãy chọn những sản phẩm/dịch vụ liên quan đến những nhu cầu này để có thể kinh doanh dài hạn. Sau đây là các mặt hàng phổ biến thường được lựa chọn kinh doanh:
- Quần áo.
- Đồ gia dụng.
- Đồ công nghệ.
- Mỹ phẩm.
- Các loại phụ kiện trang trí.
- Sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.
Tuy nhiên, sản phẩm mà bạn kinh doanh phải đảm bảo bạn đã am hiểu về nó. Đừng cố gắng chạy theo xu hướng trong khi bản thân không có kiến thức về sản phẩm của mình. Điều đó sẽ dẫn đến hậu quả, không thể tư vấn cho khách hàng, quá trình vận chuyển bảo quản cũng gây khó khăn rất nhiều.
2. Xác định nhóm khách hàng tiềm năng
Khi đã có sản phẩm, câu trả lởi tiếp theo là bán cho ai? Đây là bước vô cùng quan trọng, chỉ khi xác định được nhóm khách hàng phù hợp với sản phẩm, bạn mới biết cách quảng bá nó.
Ví dụ: Sản phẩm của là quần áo, đối tượng muốn bán là trẻ em. Thì cách bạn quảng bá sản phẩm nên theo sự vui tươi, nhiều màu sắc, nhân vật hoạt hình, bởi vì thường đây là điều có thể thu hút sự chú ý của trẻ con. Tuy nhiên, người trả tiền để mua bộ trang phục đó là bố mẹ, nên đừng vì trẻ em thích mà bạn đẩy giá lên cao. Giá phải phù hợp với chất lượng, thì khi đó cha mẹ mới sẵn sàng mua cho con mình.
Những yếu tố để xác định nhóm khách hàng:
- Nơi ở
- Độ tuổi
- Giới tính
- Sở thích và hành vi mua hàng. Những hành vi mua hàng thường thấy của người tiêu dùng: tìm kiếm một sản phẩm ở nhiều nơi, xem giá, xem đánh giá của những người trước,…
Xác định được khách hàng của mình thì quá trình bán hàng online của bạn đã dần có hướng đi rõ ràng hơn. Khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến, cách bán hàng trên nhóm facebook sẽ là lựa chọn ít rủi ro cho bạn. Phương pháp này không mất quá nhiều chi phí, chỉ 200.000 – 500.000 đầu tư cho một tháng.
3. Nên lựa chọn bán hàng online ở đâu trên Facebook để đạt hiệu quả?
Khi kinh doanh trên Facebook có 3 địa điểm phổ biến: Trang cá nhân, group Facebook và Fanpage Facebook. Dưới đây là những đặc trưng của từng địa điểm giúp bạn có thể lựa chọn. Qua đó, bạn có thể đưa ra phương án phù hợp cho mình.
3.1. Trang cá nhân Facebook
Khi bán hàng trên trang cá nhân, cần có đầy đủ thông tin để tạo sự uy tín. Số lượng bạn bè là yếu tố rất quan trọng vì khách hàng chủ yếu là người thân và bạn bè. Tuy nhiên, bạn bè hay người thân trên Facebook sẽ ít khi mua hàng của bạn. Đặc biệt, đối với những sản phẩm thời trang, họ rất ngại việc mua trả giá hay đổi trả. Nhưng đối với sản phẩm ăn uống họ sẽ cởi mở hơn. Để mang về kêt quả tốt, bạn cần tiểm hiểu kỹ những cách bán hàng trên trang cá nhân nhằm giảm tình trạng mất đi lượng tương tác cũng như mối quan hệ trên trang của mình.
3.2. Group Facebook
Thuê nhóm bán hàng có hiệu quả không? Đây là thắc mắc rất lớn cho những ai mới bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, phương pháp này đã và đang được nhiều người ứng dụng. Dĩ nhiên, kết quả kinh doanh mang về rất khả quan.
Nhóm facebook, một cộng đồng người tham gia có cùng sở thích và mối quan tâm chung. Mỗi group sẽ có những chủ đề khác nhau, khi tham gia nhóm có chủ đề tương tự với sản phẩm mình bán thì việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng. Bạn có thể tự tạo nhóm riêng cho bản thân, tuy nhiên sẽ rất tốn thời gian, chi phí và đôi khi không mang lại hiệu quả như mong đợi.
3.3. Fanpage Facebook
Một tài khoản Facebook có thể tạo được rất nhiều Fanpage. Phát triển Fanpage là cách tốt nhất để xây dựng hình ảnh cho thương hiệu. Nếu tạo được một Fanpage chuyên nghiệp sẽ có được uy tín và khách hàng dễ tiếp cận khi có nhu cầu. Tuy nhiên, việc phát triển Fanpage khá khó khăn khi phải chạy rất nhiều quảng cáo và vận hành với chi phí khá cao.
4. Tổng kết
Vừa rồi, Hanbros đã chia sẻ những thông tin, kiến thức hữu ích có thể giúp bạn hiểu hơn về cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook. Điều quan trọng là sự chuẩn bị kế hoạch và đo lường rủi ro chi tiết nhất. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể lựa chọn được cách bán hàng online phù hợp cho riêng mình.
Xem khảo >> DANH SÁCH HỆ THỐNG THUÊ NHÓM BÁN HÀNG