Trang cá nhân là địa điểm bán hàng thường được lựa chọn đối với người vừa bắt đầu kinh doanh online trên Facebook. Vậy làm sao để bán hàng trên Facebook hiệu quả? Phương pháp này đem lại lợi ích gì mà được nhiều người lựa chọn? Hãy cùng Hanbros tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
1. Tại sao dùng Facebook để kinh doanh?
Hình thức này không còn quá xa lạ với những người sử dụng nền tảng Facebook. Nhưng ít ai nắm được lý do vì sao lại thu hút nhiều người áp dụng.
1.1. Facebook là nền tảng miễn phí và thông dụng
Hiện nay, Facebook là ứng dụng mạng xã hội vô cùng phổ biến và được nhiều đối tượng sử dụng rộng rãi. Để tải và sử dụng ứng dụng này, bạn không cần chi trả bất cứ một chi phí nào. Tiềm năng kinh doanh lớn, ước tính trong 2023 cộng đồng người dùng Facebook tại Việt Nam lên đến 65.54 triệu người (theo báo cáo Statista 2023)
1.2. Facebook giúp doanh nghiệp dễ tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu
Facebook hoạt động quảng cáo dựa vào thông tin khách hàng (như giới tính, tuổi tác, sở thích,…). Chính vì thế, các bài đăng bán hàng sẽ được đề xuất đến người có nhu cầu, tiếp cận nhanh và chính xác khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, khi nhiều khách hàng comment vào bài đăng sẽ giúp bài đăng tạo hiệu ứng đám đông, bài đăng sẽ được Facebook đề xuất và tiếp cận nhiều người dùng Facebook hơn.
1.3. Kinh doanh trên facebook giúp tăng thời gian bán hàng
Bán hàng trên Facebook giúp các chủ shop không bị giới hạn về thời gian mở cửa. Nhờ thời gian mở cửa nhiều hơn mà các chủ shop có thể phản hồi và trả lời thắc mắc của khách hàng mọi thời điểm. Qua đó, tăng khả năng chốt đơn và doanh thu cho doanh nghiệp.
1.4. Tương tác dễ dàng
Mọi sự tương tác trên trên Facebook đều rất dễ dàng và thuận tiện (chỉ cần có kết nối Internet). Phổ biến là liên hệ, trao đổi qua messenger, hoặc bên dưới phần comment (bình luận). Khi sản phẩm được nhiều người biết đến, cần tần suất tư vấn, chăm sóc khách hàng cao hơn, bạn có thể kiểm soát việc này bằng chatbot của Facebook. Công cụ này giúp bạn trả lời những câu hỏi khách hàng bất kì lúc nào. Từ đó, tối ưu quá trình bán hàng của bạn.
2. Cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả cao
2.1. Xây dựng hồ sơ chuyên nghiệp
Để tạo dựng sự uy tín bán hàng, đầu tiên bạn phải cho khách hàng biết bạn là ai. Cập nhật đầy đủ và chi tiết thông tin của bạn bao gồm các thông tin cá nhân, sản phẩm kinh doanh, nguồn gốc sản phẩm. Hơn nữa là các giấy tờ chứng từ kinh doanh hoặc bằng cấp chứng chỉ. Qua đó, khách hàng sẽ có góc nhìn chuyên nghiệp, tin tưởng dành cho bạn
2.2. Nội dung chia sẻ chất lượng
Mang đến giá trị: Tạo nội dung hấp dẫn và có giá trị cho khách hàng của bạn. Không nên tập trung quá nhiều vào thông tin sản phẩm/dịch vụ mà hãy cung cấp thông tin hữu ích, cách thực hiện, mẹo hoặc chia sẻ kiến thức liên quan đến sản phẩm của mình.
Xây dựng nội dung thu hút: Ngoài việc trao giá trị, làm thế nào thu hút sự chú ý của khách hàng ở lại là điều không dễ. Bạn có thể sử dụng các câu chuyện, câu đố, trò chơi, bắt trend để cho bài viết của mình trở nên thú vị và độc đáo. Bạn nên tìm hiểu cách viết content bán hàng Facebook để thuận tiện cho việc truyền tải thông tin của bạn.
Phù hợp với đối tượng mục tiêu: Để nhận được kết quả tốt nhất, nội dung của bạn phải phù hợp với khách hàng. Tìm hiểu khách hàng mục tiêu, bao gồm sở thích, độ tuổi và giới tính của họ. Đồng thời, tạo nội dung có liên quan để thu hút và nắm bắt sở thích của họ.
VD: Bạn bán sản phẩm sữa cho người cao tuổi. Nội dung truyền tải đến họ phải đúng những điều họ quan tâm. Người cao tuổi họ đề cao chất lượng hơn là hình thức. Do đó, nội dung của bạn phải nhắc đến tính năng, công dụng của sản phẩm.
Sử dụng hình ảnh và video: Hình ảnh và video là những công cụ mạnh mẽ để truyền tải thông tin và thu hút sự chú ý của người dùng. Bạn cần đầu tư về hình ảnh, video chất lượng, rõ ràng, có độ phân giải tốt và nói rõ những gì bạn muốn truyền tải.
2.3. Xây dựng nhóm cộng đồng
Tham gia các liên quan: Hãy dùng Facebook cá nhân của mình tham gia vào các nhóm cùng chủ đề với sản phẩm mình kinh doanh. Điều này cho phép bạn tiếp cận một lượng lớn người dùng quan tâm và đam mê cùng một lĩnh vực.
Đóng góp tích cực: Trong nhóm, bạn nên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực kinh doanh. Bạn có thể cung cấp mẹo, lời khuyên, bài viết chuyên sâu hoặc thảo luận về các vấn đề liên quan. Đồng thời, bạn cũng có thể giới thiệu và chia sẻ thông tin về các sản phẩm/dịch vụ mà bạn bán. Từ đó, thu hút người dùng về trang của mình.
Xây dựng mạng lưới khách hàng tiềm năng: Bằng cách tham gia và chia sẻ các nhóm, bạn có thể xây dựng mạng lưới khách hàng tiềm năng. Tạo liên kết và tương tác với các chi nhánh khác, để cùng nhau chiếm lĩnh thị trường.
Tuy nhiên, việc xây dựng nhóm cộng đồng sẽ mất nhiều thời gian và kết quả đến chưa chắc tốt. Thay vào đó, bạn nên thuê nhóm bán hàng trên những group đó. Điều này giúp bạn có thể kinh doanh trực tiếp, đồng thời tạo cộng đồng cho cá nhân của mình.
3. Một số mẹo bán hàng trên Facebook hiệu quả cao
- Không nên kết bạn quá nhiều trong một ngày vì có thể làm tài khoản bị khóa.
- Tương tác và trả lời khách hàng nhanh nhất có thể.
- Nên tìm hiểu các từ khóa bị cấm để không bị khóa tài khoản.
- Hạn chế bán các sản phẩm nhạy cảm vi phạm chính sách của Facebook, ưu tiên sản phẩm nhỏ gọn và dễ vận chuyển.
- Nên chú tâm vào khâu đóng gói sản phẩm.
- Luôn sẵn sàng giải quyết, hỗ trợ mọi vấn đề của khách hàng.
- Thường xuyên chia sẻ feedback của khách hàng để tăng độ tin cậy
4. Tổng kết
Qua bài viết trên, Hanbros đã chia sẻ các thông tin, kiến thức giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả. Hy vọng những kiến thức này bạn có thể ứng dụng trong quá trình kinh doanh của mình. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp và hướng đi phù hợp với bạn.