Giải pháp tăng trưởng chuyển đổi số cho SME

Chắn hẳn nhiều người đã từng được nghe đến cụm từ content creator nhưng có thể vẫn chưa hiểu rõ Content Creator là gì? Làm công việc như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc, trăn trở của bạn về Content Creator. Bật mí cho bạn những bí kíp để trở thành một Content Creator mang về thu nhập cho bản thân.

Bạn biết gì cề content creator chưa?
Bạn biết gì cề content creator chưa?

1. Content creator là gì?

Content Creator hay còn được gọi với cái tên là nhà sáng tạo nội dung. Là một cụm từ chỉ những người tạo ra các nội dung hay và thú vị nhằm truyền tải thông điệp đến với công chúng. Việc truyền tải có thể thông qua nhiều cách như bài viết, postcard, ảnh, video, poster,…

2. Content creation là gì?

Vậy thì Content Creation là gì? Có gì khác với Content Creator? Đây là một thuật ngữ chuyên môn của ngành Marketing. Nó được dùng để diễn đạt tất cả các hoạt động sáng tạo ra nội dung để truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng. Mang những gì đặc sắc nhất, tinh túy nhất truyền đến khách hàng thông qua các phương tiện thông tin bằng những cách mới mẻ nhất, hấp dẫn nhất.

3. Content Creator cần làm những gì?

Mô tả công việc của content creator
Mô tả công việc của content creator

Sau khi nghe các khái niệm trên thì chắc hẳn bạn cũng hiểu được Content Creator là gì rồi đúng không? Để rõ hơn ta sẽ cùng tìm hiểu xem một Content Creator sẽ phải làm những công việc gì giúp cho ra những nội dung đặc sắc và ấn tượng. 

3.1. Tìm hiểu và đánh giá thương hiệu

Đầu tiên chính là tìm hiểu và đánh giá thương hiệu. Đây là một việc vô cùng quan trọng để giúp ích cho việc lên chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. Content creator sẽ tham gia vào đánh giá thương hiệu một cách toàn diện từ giọng nói, tông điệu cho đến điểm mạnh, điểm yếu hay chiến lược đối thủ và đề xuất những chiến lược tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.

3.2. Biết SEO cơ bản

Tiếp theo là cần phải nắm được SEO cơ bản. Không chỉ SEO-ers mới có thể biết về SEO. Content Creator cũng cần nắm được kiến thức và kỹ thuật SEO cơ bản để áp dụng vào sáng tạo nội dung. Giúp cho sản phẩm của mình trở nên “xịn” hơn và được đánh giá cao.

3.3. Thực hiện việc lên ý tưởng, xây dựng nội dung

Lên ý tưởng và xây dựng nội dung
Lên ý tưởng và xây dựng nội dung

Phải có ý tưởng thì mới có cái để làm, để truyền tải tới người khác. Vì thế mà việc lên ý tưởng, xây dựng nội dung chính là nhiệm vụ thiết yếu. Đây chính là nhiệm vụ của một nhà sáng tạo nội dung. Phải có ý tưởng tốt thì nội dung mới hay được. Như vậy, Content Creator phải luôn sáng tạo và trau dồi nhiều kiến thức để có cho mình những ý tưởng độc đáo, khiến người ta phải “wow”. 

3.4. Tiến hành các nội dung

Đã có ý tưởng rồi thì phải bắt tay ngay vào việc tiến hành thôi. Viết nội dung đã không còn là một công việc xa lạ đối với Content Creator. Nội dung viết ra rất đa dạng tùy vào mục đích, đối tượng người đọc, và nền tảng đăng tải. Phải viết sao cho đúng, cho hay, cho hợp logic của đối tượng mà mình hướng tới chính là điều mà một Content Creator phải làm.

3.5. Design ảnh

Bên cạnh việc viết, yếu tố về hình ảnh cũng quan trọng không kém. Hình ảnh được thiết kế chỉn chu, bắt mắt, sẽ dễ dàng thu hút sự quan tâm và thích thú của người xem. Việc design ảnh còn có mối liên hệ mật thiết với việc nhận diện thương hiệu. Những sản phẩm phổ biến như là bộ quảng cáo, banner, poster, standee hay infographics cũng là thành quả của Content Creator.

3.6. Tham gia dựng video

Tham gia dựng video
Tham gia dựng video

Content dạng video thu hút người xem hiệu quả nhất hiện nay. Phổ biến và có thể thấy rõ nhất chính là các video trên tiktok thu về hàng triệu lượt view và được quan tâm, theo dõi. Content creator chuyên về mảng này có thể làm các công việc khác nhau như lên ý tưởng video, viết kịch bản hay tham gia quay dựng và chỉnh sửa.

3.7. Chỉnh sửa, tối ưu và kiểm duyệt nội dung

Không chỉ dừng ở việc bạn tạo ra một sản phẩm, bạn còn phải chắc chắn rằng sản phẩm đó là tốt nhất. Chỉnh sửa, tối ưu và kiểm duyệt chính là lúc quyết định xem sản phẩm ấy đã đạt tiêu chuẩn hay chưa. Đây là một công việc và cũng chính là kỹ năng quan trọng mà bất cứ Content Creator nào cũng cần có.

3.8. Marketing nội dung

Sau khi đã tạo ra được sản phẩm hoàn chỉnh, việc tiếp theo là làm sao để đưa sản phẩm của mình đến với người đọc. Tiếp thị nội dung, quảng bá chính là cách để đưa bài viết, sản phẩm và thông điệp của mình đến gần với người đọc. Các Content Creator có thể sử dụng các kỹ thuật SEO off – page, Email Marketing hay chia sẻ lên các trang mạng xã hội.

4. Content creator có tầm quan trọng như thế nào?

Như đã nói đến phía trên, Content Creator nắm giữ rất nhiều vai trò. Chính vì thế, sự quan trọng và cần thiết của Content Creator trong thời đại ngày nay là không thể phủ nhận. Đặc biệt hơn là trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Việc nắm giữ trong tay một Content Creator tài năng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Những kỹ năng phải có của một content creator là gì?

Kỹ năng cần có của content creator
Kỹ năng cần có của content creator

Nắm giữ vị trí quan trọng đồng nghĩa với việc áp lực đặt trên vai rất nặng. Muốn trở thành một Content Creator đỉnh cao thì cần phải bỏ túi cho mình những kỹ năng cơ bản. Và dưới đây chính là các kỹ năng cần thiết để có thể giúp bạn có chỗ đứng trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

4.1. Kỹ năng đọc và viết

Việc đọc nhiều giúp bạn nắm bắt được những thông tin mới nhất, cập nhật xu hướng trong nước và quốc tế, cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích mà bạn có thể học tập. Song song với việc đọc, bạn hãy rèn luyện viết nhiều hơn, viết những gì mình thấy, viết những gì mình chợt nảy ra khi đọc. Hãy thử viết nhật ký,  mô tả lại những gì bạn trải nghiệm. Đây chính là một cách để bạn rèn luyện trí tưởng tượng và khả năng viết lách đó.

4.2. Kỹ năng quan sát, phân tích và đánh giá

Là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, kỹ năng quan sát không chỉ đơn giản là dừng ở việc nhìn mà điều quan trọng bạn phải biết cách phân tích, đánh giá và thấu hiểu. Nó giúp khả năng nhận biết thông tin, giao tiếp của con người trở nên hoàn thiện hơn. Từ đó, bạn có nhiều thông tin hữu ích cho mình để viết ra những sản phẩm tốt hơn.

4.3. Kỹ năng sáng tạo, tư duy của một người sáng tạo nội dung

Hay và mới mẻ là những yếu tố quyết định một bài Content có thu hút hay không. Content Creator luôn cần có ý tưởng liên tục. Những ý tưởng độc đáo có thể nảy ra trong đầu lúc bạn không để ý nhất. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có ý tưởng. Việc mỗi Content Creator cần làm là luôn trau dồi kiến thức, trải nghiệm. Đọc nhiều, nghe nhiều và luôn cập nhật xu hướng xung quanh để có nhiều chất liệu để tư duy tốt hơn, sáng tạo nội dung tốt hơn.

5. Cơ hội việc làm và mức lương của content creator

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương
Cơ hội nghề nghiệp và mức lương

Sáng tạo nội dung hiện diện ở mọi lĩnh vực. Bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc tại bất cứ công ty nào. Các agency, công ty thương mại điện tử, thời trang hay ẩm thực là môi trường phù hợp dành cho Content Creator. Ngoài ra bạn cũng có thể trở thành một freelancer, có thể làm việc ở bất cứ đâu. Những Content Creator làm việc tự do bằng cách sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Tiktok hay Instagram cũng rất phổ biến.

Mức lương hiện nay tại các công ty dành cho Content Creator là 15 – 20 triệu một tháng. Đây được xem là mức lương khá ổn trong tình hình kinh tế hiện tại. Với những ý tưởng mới mẻ, hay ho và hấp dẫn các bạn sẽ còn nhận được thu nhập cao hơn. Tất nhiên, con số này chỉ là mức trung bình, khi bạn đã có thương hiệu, nội dung mà bạn sáng tạo ra được nhiều người đánh giá cao, bạn có thể kiếm tới vài triệu, thậm chí vài chục triệu cho một ấn phẩm. Rất nhiều Tiktoker là những người sáng tạo nội dung có thu nhập cao lên đến hàng trăm triệu một tháng.

6. Tổng Kết

Và đó là tất cả những điều mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn để trả lời câu hỏi Content Creator là gì, công việc của một Content Creator là như thế nào, tầm quan trọng của họ cũng như cơ hội việc làm và mức lương của một Content Creator ra sao. Sau khi đọc hết những điều này, nếu bạn vẫn còn điều gì băn khoăn, đừng ngần ngại nhắn tin ngay cho tụi mình nhé. Hanbros sẽ ngay lập tức có mặt và cho bạn câu trả lời vừa ý.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *