Hiện nay, Copywriter là một ngành rất phổ biến và trở thành xu hướng được nhiều người biết đến nhưng Copywriter là gì vẫn là điều băn khoăn trong lòng nhiều người. Việc phải làm, kỹ năng cần có, cơ hội làm việc và mức lương của copywriter bao nhiêu? Hãy cùng Hanbros tìm hiểu rõ hơn để trả lời các câu hỏi trên!

Mục lục
1. Copywriting là gì?
Copywriting là quá trình viết ra những câu từ có sức thuyết phục. Đây được xem là một nghệ thuật trong việc dùng từ. Mục đích của copywriting là thu hút và thuyết phục khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Copywriting có thể được nhìn thấy ở bất cứ đâu như ở trang web, tạp chí hay báo đài.
2. Vậy Copywriter là gì?
Copywriter là người làm việc liên quan đến copywriting, có nhiệm vụ sáng tạo và trình bày nội dung. Nội dung được trình bày theo các dạng như slogan, văn bản, hình ảnh hay video. Mục đích là phục vụ cho công việc quảng bá và các chiến lược marketing. Qua đó, giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, xây dựng truyền thông, thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
3. Những việc phải làm của một copywriter
Qua khái niệm ta đã biết được nhiệm vụ của một copywriter là gì. Nhưng liệu bạn đã biết các việc mà một copywriter phải làm để hoàn thành nhiệm vụ đó là gì chưa? Dưới đây là các việc phải làm của copywriter:
- Biết SEO cơ bản, nghiên cứu từ khóa và các công cụ hỗ trợ
- Viết bài và quản lý nội dung theo yêu cầu của doanh nghiệp
- Tìm kiếm và nghiên cứu thông tin, dữ liệu
- Xây dựng kế hoạch và tiến hành nội dung theo chiến lược
- Tham gia tìm kiếm, thiết kế ảnh cùng phòng Marketing
- Chỉnh sửa, tối ưu và đăng tải nội dung
- Marketing nội dung
4. Tầm quan trọng của copywriter

Đầu tiên, copywriter phải tìm kiếm và thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó, copywriter biết nên tạo ra nội dung quảng bá về sản phẩm/ dịch vụ như thế nào để truyền đạt đến khách hàng. Ngoài ra, copywriter còn là người tạo ra các lời kêu gọi, thuyết phục và thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm. Họ hiểu rõ từng nội dung và biết làm thế nào để xây dựng chiến lược quảng bá độc đáo. Copywriter giúp doanh nghiệp tăng sự kết nối với khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau bằng việc biến hóa linh hoạt bài viết. Qua đó, giúp xây dựng truyền thông, tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
5. Những kỹ năng cần có ở copywriter là gì
Để trở thành một copywriter không hề đơn giản. Tuy nhiên, quá trình để trở thành copywriter sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn trang bị cho mình 6 kỹ năng sau:
5.1. Khả năng viết lách
Đối với một copywriter thì đây là một kỹ năng quan trọng. Kỹ năng này được xem là cơ bản của các copywriter. Những ý tưởng độc đáo sẽ trở nên nhàm chán, kém hấp dẫn nếu không biết cách diễn đạt. Khả năng viết tốt sẽ giúp các bài viết được biến hóa đa dạng, ngôn từ linh hoạt giúp thu hút người đọc.Chính vì thế, hãy luôn trau dồi kỹ năng này cho bản thân.
5.2. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian là kỹ năng cần thiết đối với tất cả ngành nghề và bất kì ai cũng nên có. Đối với đặc tính của copywriter thì kỹ năng này lại càng quan trọng hơn. Một khối lượng công việc lớn, phải viết theo kế hoạch đã đề ra thì việc phân chia thời gian hợp lý sẽ giúp hoàn thành mọi việc tốt nhất. Từ đó, copywriter có thể hoàn thành công việc đúng deadline với hiệu quả cao.
5.3. Sáng tạo và tư duy
Đây được xem là chìa khóa dẫn đến thành công của các copywriter. Kỹ năng tư duy sáng tạo sẽ giúp copywriter cho ra đời các nội dung quảng cáo độc đáo và thu hút. Đối với những tình huống đã cũ hoặc đã quá quen thuộc, kỹ năng này sẽ đưa ra các giải pháp mới mà không hề trùng lặp. Từ đó, giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng trong lòng khách hàng.
5.4. Khả năng design

Bên cạnh những ngôn từ độc đáo thì hình ảnh và video xuất hiện trong việc quảng bá cũng vô cùng quan trọng. Mỗi người đều có cách tiếp nhận thông tin theo hướng khác nhau. Chính vì thế, một copywriter sẽ thành công khi có thể truyền đạt được nội dung theo nhiều hình thức khác nhau.
5.5. Lắng nghe, đọc và hiểu
Muốn xây dựng được các nội dung quảng bá và thu hút thì copywriter phải thật sự lắng nghe để biết khách hàng đang quan tâm và cần gì. Ngoài ra, copywriter phải thường làm việc với các phòng ban khác và đối tác nên cần nghe, đọc và hiểu các yêu cầu về dự án để có thể dễ trao đổi công việc hơn.
5.6. Nắm bắt, tìm kiếm thông tin
Tính chất của copywriter là viết các đa lĩnh vực. Tuy nhiên, kiến thức con người là có hạn nên khi phải viết các chủ đề mà bạn không biết thì sẽ cần phải tìm kiếm và đọc thêm thông tin rất nhiều. Copywriter cần nắm bắt và chắc lọc thông tin từ cơ bản đến những thông tin có liên quan để xây dựng nội dung. Ngoài ra, copywriter cần tìm hiểu về các điểm mạnh, yếu của đối thủ. Các điểm đối thủ yếu hoặc không có thì ta sẽ quảng cáo vượt trội hơn. Bên cạnh đó, cần nắm bắt các xu hướng và thông tin trên mạng xã hội để tận dụng cho việc quảng bá.
6. Cơ hội việc làm và mức lương của copywriter

Hiện nay các ngành về marketing và quảng cáo ngày càng có xu hướng phát mạnh mẽ. Vậy nên, cơ hội việc làm của copywriter được xem là khá lớn. Ngành nghề này luôn được săn đón vì tính chất công việc là tạo ra ý tưởng, thu hút khách hàng. Làm việc tại các công ty Agency hay trở thành một freelancer đều là lựa chọn phù hợp cho ngành này.
Theo khảo sát của Vietnam Salary mức lương trung bình của copywriter là 11.9 triệu đồng/tháng. Khoảng 30 triệu đồng/tháng được xem là mức lương cao nhất. Tuy nhiên, mức lương thực tế của copywriter phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm làm việc và nhiều yếu tố. Vậy nên, mức lương của ngành nghề này có thể sẽ cao hoặc thấp hơn so với khảo sát.
7. Lời kết
Qua những gì Hanbros đã chia sẻ ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về copywriter, một ngành đang rất hot và được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nói một cách ngắn gọn: Copywriter là một công việc quan trọng trong lĩnh vực marketing, nhằm tạo ra các nội dung quảng cáo, PR, hay các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Để trở thành một Copywriter giỏi, cần phải có khả năng sáng tạo, giao tiếp tốt, tìm hiểu thị trường và khách hàng, đồng thời có kỹ năng viết văn và phân tích.
Tuy nhiên, trong thời đại số ngày nay, việc trở thành một Content Creator cũng rất quan trọng, vì đòi hỏi khả năng sáng tạo và viết văn tốt, cùng với khả năng định hình thương hiệu và tương tác với khách hàng qua các kênh truyền thông xã hội. Để biết thêm Content Creator là gì? Hãy truy cập bài viết ngay nhé <Content Creator Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Content Creator>