Giải pháp tăng trưởng chuyển đổi số cho SME

KOL là gì? Công việc của KOL là làm gì? KOL được chia ra thành những nhóm nào và các tiêu chí chọn KOL phù hợp cho doanh nghiệp.

Marketing có vai trò rất quan trọng trong việc mở rộng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Trong đó, sự xuất hiện của KOL như làn gió mới giúp cho những chiến dịch quảng cáo thay đổi tích cực và mới mẻ hơn. Thay vì sử dụng phương thức Marketing truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã hợp tác với KOL và các công cụ truyền thông số. Vậy KOL là gì? Công việc của KOL là làm gì? Cùng Hanbros tìm hiểu những kiến thức căn bản về KOL nhé!

1. Định nghĩa KOL là gì?

KOL là viết tắt của “Key Opinion Leader”, có nghĩa là người dẫn đầu ý kiến. KOL là một cá nhân hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng và uy tín trong một lĩnh vực hoặc ngành công nghiệp cụ thể. Và được xem là người có khả năng thuyết phục, tác động lên quan điểm của một nhóm người khác.

Trong Social Media Marketing, KOL thường được sử dụng để quảng bá và quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ có thể là các chuyên gia, nhà văn, nghệ sĩ hoặc những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Các KOL thường có một lượng lớn người theo dõi và fan hâm mộ trên các kênh truyền thông xã hội. Việc hợp tác với họ có thể giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng mục tiêu của họ và tăng khả năng bán hàng.

2. Phân loại các nhóm KOL phổ biến hiện nay

Hiện nay, có nhiều cách phân loại các nhóm KOL phổ biến, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và ngành công nghiệp cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là một số nhóm KOL phổ biến nhất hiện nay:

2.1 Celebrity 

Celebrity hay Celeb có số lượng người theo dõi lớn 
Celebrity hay Celeb có số lượng người theo dõi lớn

Celebrity hay Celeb là những người nổi tiếng, thường là các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, vận động viên và những người có sự nghiệp hoặc thành tích lớn trong lĩnh vực của họ. Những người nổi tiếng này thường có số lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng truyền thông xã hội. Họ có sức ảnh hưởng lớn đến ý kiến của đông đảo người hâm mộ và công chúng. 

Một ví dụ về Celebrity là nam diễn viên, người mẫu Chris Evans. Với hơn 14 triệu người theo dõi trên Twitter và 14 triệu người theo dõi trên Instagram, anh là một trong những KOL nổi tiếng nhất trên mạng xã hội. Chris Evans đã là đại sứ thương hiệu cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Audi, Samsung, và các chiến dịch từ thiện.

2.2 Influencer

Influencer là người có sức ảnh hưởng đến ý kiến và quyết định của những người theo dõi họ trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, TikTok, Twitter, Facebook,… Các Influencer thường tập trung vào một chủ đề hoặc lĩnh vực nhất định, ví dụ như làm đẹp, thời trang, ẩm thực, đi du lịch, chăm sóc sức khỏe, giáo dục…

Một trong những Influencer nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay là Hòa Minzy. Cô là một ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên và cũng là một trong những Influencer hàng đầu trên Instagram tại Việt Nam với hơn 3,3 triệu người theo dõi. Cô thường hợp tác với các thương hiệu, quảng cáo sản phẩm trên trang cá nhân của mình để tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

2.3 Mass Seeder

Mass Seeder có lượng người theo dõi ít hơn Celebrity và Influencer
Mass Seeder có lượng người theo dõi ít hơn Celebrity và Influencer

Khác với Celebrity và Influencer, Mass Seeder là những đối tượng có lượng người theo dõi ít hơn. Nhưng họ vẫn có độ tương tác cao và có sức ảnh hưởng đến những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Công việc của Mass Seeder là chia sẻ nội dung từ Celebs hay Influencers nhằm quảng bá thương hiệu và tạo sự lan tỏa cộng hưởng cho chiến dịch quảng cáo.

3. Tầm quan trọng của KOL đối với Marketing của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của KOL đối với Marketing của doanh nghiệp rất lớn, đặc biệt là trong kỷ nguyên số hiện nay. Dưới đây là một số vai trò cơ bản của KOL: 

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Nhờ mức độ phủ sóng và lòng tin của khách hàng dành cho KOL, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được biết đến một cách rộng rãi hơn.
  • Tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả: KOL là người am hiểu sâu sắc về một lĩnh vực nào đó. Vì thế những sản phẩm hay dịch vụ được KOL giới thiệu sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ nhóm người theo dõi họ. Doanh nghiệp tận dụng điều này để quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng.
  • Tăng độ uy tín cho sản phẩm/ dịch vụ kinh doanh: Khi một KOL có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội đăng tải những đánh giá tích cực về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Người theo dõi của họ sẽ cảm thấy tin tưởng hơn đối với sản phẩm/dịch vụ đó.
  • Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO: Nếu doanh nghiệp hợp tác với KOL để đăng tải bài viết, đánh giá sản phẩm trên blog hoặc trang web của họ. Và bài viết đó chứa các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Thì điều này có thể giúp tăng thứ hạng từ khóa của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm như Google.

4. Các tiêu chí chọn KOL phù hợp

Doanh nghiệp cần chọn KOL dựa trên các tiêu chí phù hợp 
Doanh nghiệp cần chọn KOL dựa trên các tiêu chí phù hợp

Sau khi nắm được KOL là gì? Công việc của KOL là làm gì? Doanh nghiệp cũng cần phải nắm được những tiêu chí chọn KOL phù hợp dưới đây để nhanh chóng làm tăng doanh thu bán hàng và mức độ nhận biết thương hiệu:

  • KOL phải có độ tuổi, giới tính phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và đặc biệt cần có kiến thức chuyên sâu để tư vấn cho khách hàng. 
  • KOL phải có sức ảnh hưởng lớn, nhận được sự yêu mến, ủng hộ từ khán giả, nhóm khách hàng mục tiêu. 
  • KOL phải luôn có nguồn năng lượng tích cực, truyền tải những thông điệp tốt, ý nghĩa đến cho khách hàng. 

5. Tổng kết

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm được KOL là gì? Công việc của KOL là làm gì? Cũng như giúp bạn định hình được tầm quan trọng của KOL đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó bài viết cũng đã cung cấp thêm một số thông tin cơ bản về KOL như phân loại các nhóm KOL và các tiêu chí chọn KOL phù hợp. Cập nhật thêm những kiến thức mới nhất về Content Creator tại Hanbros để luôn bắt kịp các xu hướng mới nhất hiện nay nhé!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *