Giải pháp tăng trưởng chuyển đổi số cho SME

Nhân viên SEO có vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp phát triển về Digital Marketing. Bởi các hoạt động Marketing hiện nay luôn đi kèm với việc thúc đẩy và tối ưu SEO để làm tăng thứ hạng website và tăng sự nhận diện thương hiệu. Vậy bạn đã biết cụ thể công việc SEO Website là làm gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu để biết được tầm quan trọng của vị trí công việc này đối với doanh nghiệp như thế nào nhé!  

1. Làm SEO Marketing là gì?

SEO Marketing là việc sử dụng các công cụ, kỹ thuật để đưa Website của một đơn vị lên trang đầu của công cụ tìm kiếm khi người dùng thực hiện tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào liên quan tới Website đó.

Nhân viên SEO là người chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động SEO từ cơ bản đến nâng cao như: tối ưu trang Web, phân tích, xây dựng chiến lược, triển khai nội dung và chiến lược từ khóa. Mọi hoạt động đều hướng đến mục đích là đưa từ khóa xuất hiện trong top 10 của các công cụ tìm kiếm, đảm bảo duy trì vị trí từ khóa lâu dài.

2. Mô tả cụ thể công việc SEO Website là làm gì? 

Tùy vào mỗi công ty có chiến lược kinh doanh cũng như loại Website cụ thể mà công việc của nhân viên SEO sẽ khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì một nhân viên SEO Website sẽ thực hiện những hạng mục công việc chính sau đây.

2.1 Lập bảng kế hoạch 

Để có thể bắt đầu triển khai một dự án SEO hoàn chỉnh, đầu tiên, nhân viên SEO cần phải lập một bảng kế hoạch chi tiết bao gồm các hạng mục như: kế hoạch phân tích từ khóa, kế hoạch seeding, đi backlink,… 

Bảng kế hoạch lập ra phải có ngày dự kiến thực hiện, ngày hoàn thành và tên người chịu trách nghiệm thực hiện,… Tuy nhiên, bảng chỉ mang tính chất tham khảo, định hướng có thể thay đổi sao cho phù hợp trong quá trình triển khai.

2.2 Công việc nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa SEO

Việc nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa được xem là nhiệm vụ chính của các chuyên viên SEO. Cụ thể, họ sẽ phân tích những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều và có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất nhằm tối ưu và đưa chúng lên top của các công cụ tìm kiếm.

Nghiên cứu, xây dựng bộ từ khóa SEO là nhiệm vụ chính của nhân viên SEO
Nghiên cứu, xây dựng bộ từ khóa SEO là nhiệm vụ chính của nhân viên SEO

2.3 Nghiên cứu về người dùng và đối thủ cạnh tranh 

Công việc SEO Website là làm gì? Một trong những hạng mục không thể thiếu của người nhân viên SEO đó là nghiên cứu người dùng. Công việc của SEOer là phân tích “insight” người dùng để từ đó đưa ra những thông tin phù hợp, tương ứng với các từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Sau đó phối hợp với nhân viên Content để triển khai nội dung bài viết có giá trị cho trang Web.

Bên cạnh đó, nhân viên SEO còn cần phải tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích kỹ về đối thủ để xem họ có những mảng nào làm tốt hơn. Để lên kế hoạch thực hiện cho Website của mình hiệu quả. 

2.4 Thiết lập và tiến hành triển khai chiến lược Link Building

Sau khi đã hoàn tất quá trình phân tích bộ từ khóa và nghiên cứu “insight” người dùng thì công việc quan trọng tiếp theo của nhân viên SEO đó là lên kế hoạch đi Link cho Website. Thông qua việc phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ đưa ra số lượng Backlink cần thiết cho mỗi từ khóa tương ứng.

Thiết lập và tiến hành triển khai chiến lược Link Building
Thiết lập và tiến hành triển khai chiến lược Link Building

2.5 Phối hợp với ban kỹ thuật tối ưu Website chuẩn SEO

Một trong những công việc hết sức quan trọng trong công việc làm SEO Website đó là tối ưu trang Web theo yêu cầu của Google và người dùng. Cụ thể là tối ưu các tiêu chí chuẩn SEO theo thuật toán của Google như Atl ảnh, tốc độ load trang, thẻ Heading,…

2.6 Theo dõi, đánh giá chiến lược 

Sau khi triển khai xong các chiến lược SEO thì nhiệm vụ quan trọng của nhân viên SEO đó là theo dõi và phân tích, đánh giá hiệu quả của từng chiến lược. Quá trình đánh giá này sẽ giúp bạn nhận ra đâu là chiến lược hiệu quả cần đẩy mạnh và không hiệu quả cần loại bỏ. 

3. Nhân viên SEO Marketing cần trang bị những kỹ năng gì?

Bạn đã nắm được cụ thể công việc của nhân viên SEO Website là làm gì. Nhưng để trở thành một nhân viên SEO chuyên nghiệp là việc không phải ai cũng làm được. Bạn cần phải có kiến thức nền tảng vững chắc cùng các kỹ năng liên quan đến SEO như:

Những kỹ năng cần có ở một nhân viên SEO Marketing 
Những kỹ năng cần có ở một nhân viên SEO Marketing
  • Kỹ năng phân tích: Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết đối với nhân viên SEO Marketing. Bao gồm việc: Phân tích từ khóa, nghiên cứu, phân tích thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh. 
  • Kỹ năng quản lý: Nhân viên SEO cũng chính là người đảm nhiệm dự án SEO, vì vậy việc trang bị kỹ năng quản lý là yếu tố rất cần thiết. Vận dụng tốt kỹ năng quản trị sẽ giúp rút ngắn thời gian xử lý công việc, quá trình SEO sẽ được diễn ra một cách trôi chảy và hiệu quả hơn. 
  • Kỹ năng Marketing, Remarketing: Một nhân viên SEO không thể chỉ biết về SEO mà còn phải tích lũy thêm các kỹ năng liên quan đến Marketing và Remarketing. Nếu không có kỹ năng này thì mọi phân tích sẽ không có giá trị.

4. Tổng Kết

Trên đây là những mô tả chi tiết nhất để trả lời cho câu hỏi công việc SEO Website là làm gì. Hy vọng những ai đang quan tâm đến SEO cũng như người mới tiếp cận công việc này sẽ có được cái nhìn tổng quan, chính xác hơn. Để trang bị cho bản thân thêm đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết liên quan khác tại Hanbros nhé! 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *