Social Media là thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong lĩnh vực Marketing hiện nay. Thông qua Social Media, doanh nghiệp có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và khả năng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Hãy cùng Hanbros tìm hiểu rõ hơn về khái niệm và vai trò của Social Media Marketing trong bài viết sau.
Mục lục
1. Khái niệm Social Media Marketing là gì?
Social Media trong Marketing là việc sử dụng các mạng xã hội để tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các chiến lược truyền thông và tiếp thị. Đây là một phương pháp quảng cáo trực tuyến mà các doanh nghiệp sử dụng để tạo ra lưu lượng truy cập và tăng tầm nhìn thương hiệu của mình.
Công việc của Marketing Social Media tập trung vào việc tạo nội dung, tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng trên các mạng xã hội. Nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu và đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn. Một số hoạt động cụ thể trong chiến dịch như: Sáng tạo nội dung, tương tác với người dùng, phân tích kết quả, chạy quảng cáo.
2. Phân loại Social Media Marketing
Học Social Media Marketing được phân thành nhiều loại. Mỗi loại sẽ cung cấp tính năng, đặc điểm riêng dựa trên nhu cầu của người dùng trên từng môi trường.
- Social Community: Bao gồm các mạng xã hội đa phương tiện như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, TikTok, Pinterest,… Nhằm giúp cho các doanh nghiệp tạo ra sự tương tác với khách hàng tiềm năng, tăng cường nhận thức thương hiệu và tạo dựng hình ảnh thương hiệu.
- Social Publishing: Là hình thức cung cấp thông tin hữu ích đến người dùng thông qua các trang mạng xã hội như: Blog, website, microsite, trang tin tức… Người làm tiếp thị có nhiệm vụ phổ biến nội dung tới người dùng của mình.
- Social Commerce: Hướng đến mục đích hỗ trợ mua bán và thực hiện giao dịch. Cho phép người dùng đánh giá, phản hồi sản phẩm và mua sắm trên mạng xã hội. Đây là hình thức kết hợp giữa Social Media (mạng xã hội) và E-commerce (thương mại điện tử).
- Social Entertainment: Có vai trò cung cấp cho người dùng nội dung giải trí nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Ví dụ như các trang web chơi game online, chia sẻ clip, video, ca nhạc,…
3. Lợi ích mang lại từ Social Media Marketing
Việc thực hiện chiến dịch Marketing trên mạng xã hội được nhiều doanh nghiệp chú trọng và thực hiện. Cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời mà hình thức Marketing này mang lại cho doanh nghiệp nhé.
3.1 Tăng độ nhận diện thương hiệu

Các mạng xã hội đa phương tiện như Facebook, Instagram, Twitter, TikTok… cho phép doanh nghiệp chia sẻ nội dung, hình ảnh, video về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của mình đến với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Điều này giúp tăng tầm nhìn và nhận diện thương hiệu đến khách hàng.
Nói về tốc độ lan truyền thông tin thì kênh Social Media được đánh giá là nhanh nhất và đạt hiệu quả nhất. Sử dụng hình ảnh, video và nội dung trending phù hợp trên các mạng xã hội giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu đẹp và chuyên nghiệp, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường.
3.2 Tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi
Doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Những quảng cáo này có thể được định hướng đến nhóm khách hàng cụ thể dựa trên độ tuổi, giới tính, sở thích và vị trí địa lý. Giúp tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp đính kèm các đường dẫn đến website, thì ngoài việc tăng lượng khách hàng tiềm năng còn giúp cải thiện lượt truy cập trang web. Các chức năng như reactions, bình luận, share cũng là cách tương tác tốt và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả.
3.3 Tăng trải nghiệm khách hàng, duy trì mối quan hệ gắn bó

Tiếp thị truyền thông cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng trực tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội. Điều này giúp tăng sự tương tác và giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo ra một môi trường đối thoại và trao đổi thông tin. Đồng thời giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
3.4 Tiết kiệm chi phí quảng bá sản phẩm

So với các phương pháp quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí,… thì Marketing Social Media có chi phí thấp hơn rất nhiều, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Marketing qua mạng xã hội cho phép doanh nghiệp định hướng các chiến dịch quảng cáo tới những khách hàng mục tiêu. Giúp tối ưu chi phí quảng cáo và đạt được hiệu quả cao nhất.
4. Tổng kết
Trên đây là những kiến thức cơ bản về Social Media Marketing mà Hanbros muốn gửi tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và góc nhìn mới mẻ về hình thức Marketing này. Đặc biệt có thể giúp bạn tự tin xây dựng và triển khai kế hoạch Marketing của mình trên mạng xã hội một cách hiệu quả.