Giải pháp tăng trưởng chuyển đổi số cho SME

Marketing đang là một ngành hot, được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và yêu thích bởi tính năng động và sáng tạo cao. Để củng cố hành trang giúp các bạn tự tin hơn trước khi bước chân vào ngành Marketing. Trong bài viết này, Hanbros sẽ chia sẻ những kiến thức ngành Marketing căn bản nhất, đây là kiến thức nền vô cùng quan trọng mà newbie nào cũng nên biết. 

1. Khái niệm Marketing? Ngành Marketing là ngành gì?

Marketing là tập hợp quá trình từ khi nghiên cứu thị trường và nhiều yếu tố khác. Cho đến khi, đưa ra chiến lược phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang có. Từ đó, thực thi hiệu quả làm và thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Ngành Marketing là một ngành đào tạo phổ biến trong các trường đại học/cao đẳng. Nhằm cung cấp những kiến thức ngành Marketing căn bản, cụ thể là nghiên cứu nhu cầu thị hiếu của thị trường và khách hàng. Phân tích hành vi người tiêu dùng và lên các chiến lược nhằm tiếp thị thương hiệu, sản phẩm đến đúng với khách hàng tiềm năng,…

2. Tầm quan trọng của ngành Marketing đối với doanh nghiệp

Marketing có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp 
Marketing có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp

Marketing được xem là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và thị trường khách hàng, đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp hướng đến đúng thị trường mục tiêu đã đặt ra. Nếu bạn đang mong muốn trở thành một Marketer, việc nắm rõ kiến thức Marketing cơ bản rất quan trọng, và dưới đây là một số lợi ích mà Marketing mang lại cho doanh nghiệp:  

2.1 Tăng độ nhận diện và uy tín thương hiệu với khách hàng

Bằng cách đưa ra các quảng cáo trên các kênh truyền thông khác nhau, thương hiệu có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Việc tạo ra các quảng cáo ấn tượng và độc đáo có thể giúp thương hiệu tăng cường độ nhận diện của mình trong tâm trí khách hàng.

Mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ để thương hiệu tương tác với khách hàng. Bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. Từ đó, giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như là uy tín cho doanh nghiệp.

2.2 Marketing giúp làm tăng doanh số bán hàng hiệu quả

Marketing giúp làm tăng doanh số bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
Marketing giúp làm tăng doanh số bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Marketing sẽ sử dụng nhiều hình thức khác nhau để quảng bá và phân phối sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ví dụ như thực hiện chiến lược giảm giá, khuyến mãi ưu đãi, tặng quà,… Một khi sản phẩm mới đã được quảng cáo, bạn sẽ có nhiều cơ hội được khách hàng quan tâm hơn và dẫn đến hành động mua hàng.

Bằng cách đưa ra các chiến dịch quảng cáo trên các kênh truyền thông khác nhau, thương hiệu có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Quảng cáo đúng đắn giúp cho doanh nghiệp tăng cường hiệu quả Marketing và doanh số bán hàng.

2.3 Marketing giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ

Marketing có thể giúp tạo ra các nội dung quảng cáo và truyền thông hữu ích và chất lượng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ví dụ, viết các bài viết blog, sản xuất video giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn sử dụng hay đăng tải ảnh sản phẩm đẹp mắt trên mạng xã hội để thu hút khách hàng.

Đưa ra thông tin chi tiết và chính xác: Marketing cũng giúp đưa ra thông tin chi tiết và chính xác về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khách hàng sẽ tin tưởng và có độ tin cậy cao hơn đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn nếu thông tin được đưa ra là chính xác và đầy đủ.

3. Các hình thức Marketing phổ biến hiện nay

Các hình thức Marketing phổ biến trên thị trường hiện nay
Các hình thức Marketing phổ biến trên thị trường hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại hình Marketing trên thị trường. Nhưng áp dụng hình thức nào còn phụ thuộc vào nơi mà khách hàng của bạn dành nhiều thời gian hơn. Dưới đây là các hình thức Marketing phổ biến hiện nay, là kiến thức Marketing cho người mới bắt đầu:

  • Traditional Marketing (Marketing truyền thống): Là các phương pháp tiếp cận và thu hút khách hàng qua các kênh Offline như quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên báo giấy, tri ân khách hàng, tiếp thị qua điện thoại (Telesales), triển lãm thương mại,…
  • Digital Marketing (Tiếp thị trực tuyến): Bao gồm các hoạt động Marketing trên tất cả nền tảng kỹ thuật số như tất cả thiết bị điện tử hoặc internet. 
  • Search Engine Marketing (Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm): Bao gồm các hoạt động Marketing nhằm đảm bảo về sản phẩm mới chất lượng hoặc dịch vụ của bạn được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
  • Email Marketing: Là phương pháp kết nối với khách hàng thông qua việc gửi nội dung hữu ích hay các thông tin quảng cáo đến những người đăng ký nhận bản tin từ doanh nghiệp.
  • Influencer Marketing: Là quy trình tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng, được hình thành để khai thác cộng đồng tương tác trên mạng xã hội.
  • Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết): Là mô hình tiếp thị sản phẩm thông qua các kênh phân phối sản phẩm online chẳng hạn như website.

4. Tổng Kết

Bài viết trên đã tóm tắt kiến thức cơ bản về Marketing, giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng của ngành Marketing và các hình thức Marketing phổ biến hiện nay. Hanbros hy vọng những kiến thức ngành Marketing này có thể giúp ích được cho sự phát triển của doanh nghiệp bạn.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *